Welcome khách ghé nhà Su

Welcome khách ghé nhà Su
Sẻ chia tâm sự phập phù, viển vông!

Trang

2/7/10

Đất nặn

Ngày bé, mẹ vẫn thường lân la bên cạnh những ông cụ nặn tò he, mải mê ngắm nhìn và ao ước. Ao ước ấy cũng giống như việc muốn được sở hữu một nồi kẹo mạch nha hay cả một tảng bánh chín tầng mây to đùng của mấy người bán hàng rong vẫn đứng ngoài cổng trường. Nhìn những cục bột đủ màu xanh đỏ thoắt chuyển thành cánh hoa hay con bướm, thấy mình như đang lạc bước vào thế giới truyện cổ tích, thế giới có hoàng tử, có công chúa, có những cánh rừng ngạt ngào hoa và ríu rít chim muông. Ôi, tuổi thơ mềm mại và rực rỡ như những viên đất nặn! Mẹ cũng muốn các con có được tuổi thơ như thế. Ở trường, đất nặn chắc chắn  không xa lạ với con, nhưng mẹ hình dung được cái cách con vui thế nào khi được làm chủ những cục bột đẹp đẽ từ chính tay mẹ làm ra.


Đất nặn từ bột mỳ nấu ở nhà không tốn thời gian của mẹ, giá lại rẻ.  Mẹ chỉ lấy những thứ thường có sẵn trong bếp ra, 3-5 phút là xong.  Phần còn lại là pha màu các con sẽ tự làm được.
Công thức này là công thức cơ bản, hầu hết các cô giáo dạy ở mẫu giáo, tiểu học cũng như các bà mẹ ở Mỹ đều biết và phổ biến cho nhau.
Nguyên liệu:
- 270g bột mỳ (loại nào rẻ nhất quả đất, chắc là Hoa Ngọc Lan)
- 30g bột năng (không có sẵn bột năng thay bằng bột mỳ hoàn toàn, tổng số 300g bột)
- 250g muối tinh (giá rất rẻ)
- 500ml nước
- 40g cream of tartar (nguyên liệu làm bánh)
- 50ml dầu ăn
Cách nấu:

Hòa tan tất cả các nguyên liệu trên. Cho lên bếp khuấy liên tục khoảng 3′, bột sẽ sánh đặc lại. Đổ ra mặt phẳng (khay nướng bánh, mặt bàn, v.v., cũng có thể trải tấm nylon ra đổ bột lên và nhồi cho kỹ. Để nguội bớt, chia phần nhỏ và pha màu thực phẩm thành nhiều màu khác nhau. Cất vào hộp kín nếu chưa dùng đến, chơi xong lại cất.
Cách pha màu: Có thể dùng màu thực phẩm (màu nước hoặc màu bột), hoặc cũng có thể dùng màu tự nhiên như nước củ dền, nước rau spinach xay nhuyễn vắt nước (luộc củ dền cho ra nước, sau đó dùng nước đó nấu đất nặn).  Sử dụng màu bột hoặc màu nước thì cho trực tiếp lên khối bột đã chia nhỏ và nhồi đều.
Nếu muốn đất nặn có mùi thơm, có thể cho vài giọt tinh dầu chanh, cam, tinh dầu  (hoặc bột/tinh chất) vani.(Beprua st.)

2 nhận xét:

Tom+Tit nói...

Em mê tơi vụ này lắm í, mấy hôm trước có làm theo mặc dù chưa đủ nguyên liệu, hi hi... hôm nào gắng mua đủ làm lại cho ngon lành hơn! Khoái kinh dị!!!

Sugarsea nói...

Chị thì chuẩn bị đầy đủ cả. Không ngờ bắt tay làm lại đơn giản hơn cả tưởng tượng. Mình còn khoái huống chi các con nhỉ? Bắp chưa biết làm gì nhưng nô nức quá cứ là chạy quanh hò reo!